மூடு

புவிசார் குறியீடு- காஞ்சீவரம் பட்டுகள் மற்றும் புடவைகள்

 

புவிசார் குறியீடு

2005 ஆம் ஆண்டில், தமிழ்நாடு அரசு காஞ்சிபுரம் புடவைகளுக்கு புவியியல் குறியீடாக விண்ணப்பித்தது. இந்திய அரசு 2005-06 ஆம் ஆண்டு முதல் அதிகாரப்பூர்வமாக புவியியல் குறியீடாக அங்கீகரித்துள்ளது.

காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவை என்பது இந்தியாவில் தமிழ்நாட்டில் உள்ள காஞ்சிபுரம் பகுதியில் தயாரிக்கப்படும் ஒரு வகை பட்டுப் புடவை ஆகும். இந்தப் புடவைகள் தமிழ்நாடு, கேரளா, கர்நாடகா மற்றும் ஆந்திரப் பிரதேசத்தில் உள்ள பெரும்பாலான பெண்களால் திருமண மற்றும் விசேஷ புடவைகளாக அணியப்படுகின்றன. 2005-2006 இந்திய அரசாங்கத்தால் புவியியல் குறியீடாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது. 2008 ஆம் ஆண்டு வரை சுமார் 5,000 குடும்பங்கள் புடவை உற்பத்தியில் ஈடுபட்டுள்ளன. இப்பகுதியில் 25 பட்டு மற்றும் பருத்தி நூல் தொழிற்சாலைகள் மற்றும் 60 சாயமிடுதல் அலகுகள் உள்ளன. ஒரு தென்னிந்திய மணமகளின் திருமணம் அவரது டிரஸ்ஸோவில் காஞ்சிபுரம் சேலை இல்லாமல் முழுமையடையாது. இந்தியாவில் கிடைக்கும் பெனாரஸ் பட்டுப் புடவை முதல் படானில் இருந்து பட்டோலா வரையிலான பரந்த அளவிலான பட்டுப் புடவைகளில், காஞ்சிபுரம் சேலை சிறப்பு இடத்தைப் பிடித்துள்ளது. காஞ்சிபுரம் புடவையின் வலிமையும் மகத்துவமும் உலகெங்கிலும் உள்ள பெண்களுக்கு மிகவும் பிடித்தமான ஒன்றாகும்.

1

 

 

 

 

 

 

 

உலகமே உலகளாவிய கிராமமாக மாறிவிட்டதால், காஞ்சிபுரம் சேலைகள் உலகம் முழுவதும் கிடைக்கின்றன. இருப்பினும், இந்த அழகான புடவைகளின் உற்பத்தி இன்னும் தென்னிந்தியாவில் உள்ள பாலாற்றில் அமைந்துள்ள ஒரு சிறிய நகரமான காஞ்சிபுரத்தை மையமாகக் கொண்டுள்ளது. காஞ்சி என்றும் அழைக்கப்படும் இந்த நகரம் அதன் பட்டுத் தொழிலுக்கும் அதன் கோயில்களுக்கும் பெயர் பெற்றது., காஞ்சிபுரம் புடவையின் தோற்றம் பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்பு இந்த புடவைகள் கோவில்களில் நெய்யப்பட்டது. தூய மல்பெரி பட்டில் இருந்து நெய்யப்பட்ட காஞ்சிபுரம் சேலைகள் எண்ணற்ற வண்ணங்களில் காணப்படுகின்றன.

2

இந்த புடவைகளில் பார்டர்கள் மற்றும் பல மாறுபட்ட நிறத்தில் கனமான தங்க நெசவு உள்ளது. காஞ்சிபுரம் புடவைகள் பாரம்பரியமாக எளிய தங்கக் கோடுகள் அல்லது தங்கப் புள்ளிகளைக் குறிக்கும் வடிவமைப்புகளைக் கொண்டிருந்தன. இந்தப் புடவைகளின் வடிவமைப்புகள் தென்னிந்திய கோயில்களில் உள்ள வடிவமைப்புகள் அல்லது பறவைகள், இலைகள் போன்ற இயற்கை கூறுகளால் ஈர்க்கப்பட்டன. காஞ்சிபுரம் புடவை பார்டர்களில் உள்ள சில சிறந்த வடிவங்கள் ருத்ராக்ஷம் (ருத்ராட்ச மணிகளைக் குறிக்கும்), கோபுரம் (கோவில்களைக் குறிக்கும்), மயில்கண் . மற்றும் குயில்கண்  மாறிவரும் போக்குகளைக் கருத்தில் கொண்டு, காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவைகளில் மாற்றம் ஏற்பட்டுள்ளது. காஞ்சிபுரம் டிசைனர் பட்டுப் புடவைகள் கூட கிடைக்கின்றன, பாரம்பரிய பட்டுப் புடவையில் எம்பிராய்டரி அல்லது கிரிஸ்டல் வேலைகள் செய்யப்படுகின்றன. இந்தப் புடவைகளின் சமீபத்திய போக்குகளில் ஒன்று, பழங்கால ஓவியங்கள் மற்றும் தெய்வங்கள் மற்றும் தெய்வங்களின் உருவங்கள் பல்லுவில் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. ஒரு உண்மையான காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவையில், புடவை மற்றும் பல்லுவின் உடலும் தனித்தனியாக நெய்யப்பட்டு, பின்னர் ஒன்றாக தைக்கப்படுகின்றன.

3

 

 

 

 

 

 

 

 

காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவையின் தனித்துவமான நெசவு நுட்பம் ஜரியுடன் மூன்று ஒற்றை நூல் பட்டு நூல்களைப் பயன்படுத்துகிறது, அதாவது திரவ தங்கம் மற்றும் வெள்ளியில் தோய்க்கப்பட்ட பட்டு நூல்கள். மல்பெரி பட்டு கர்நாடகா மாநிலத்தில் இருந்தும், தங்க ஜரி சூரத்திலிருந்தும் வருகிறது. காஞ்சிபுரம் உலகப் புகழ்பெற்ற பட்டுத் தொழில் மையமாகத் திகழ்ந்தாலும், இந்நகரம் பட்டுப் புடவை தயாரிப்பதற்குப் பயன்படுத்தப்படும் பட்டு அல்லது வேறு எந்த மூலப்பொருளையும் தயாரிப்பதில்லை. காஞ்சிபுரம் நகரம் பட்டு நகரம் என்று அறியப்படுகிறது, ஏனெனில் அதன் மக்கள்தொகையில் பெரும்பாலானோர் நம்பியிருக்கிறார்கள். பட்டு தொழில் மீது. சேலம், ஆரணி, கோயம்புத்தூர் மற்றும் கும்பகோணம் போன்ற பக்கத்து நகரங்களைச் சேர்ந்த திறமையான மற்றும் அரைகுறையான நெசவாளர்களும் பட்டுப் புடவைகள் தயாரிப்பில் ஈடுபட்டுள்ளனர். பட்டு உற்பத்தியில் உலகின் இரண்டாவது பெரிய உற்பத்தியாளராக இந்தியா உள்ளது, மொத்த உலக பட்டு உற்பத்தியில் சுமார் 18% பங்களிக்கிறது. இந்தியாவில், பட்டு உற்பத்தி முக்கியமாக தென்னிந்தியா, அசாம் மற்றும் மேற்கு வங்கத்தில் ஒரு குறிப்பிட்ட அளவிற்கு குவிந்துள்ளது. தென்னிந்தியாவில் பட்டு உற்பத்தியில் காஞ்சிபுரம் குறிப்பிடத்தக்கது. தொடக்கத்தில், உள்ளூர் நெசவாளர்களிடமிருந்து சேலைகளை கொள்முதல் செய்து விற்பனை செய்யும் ஒரு சில வணிகர்களால் இந்தத் தொழிலில் ஆதிக்கம் செலுத்தப்பட்டது.

5

 

 

 

 

 

 

 

 

இந்த முறை நெசவாளர்களுக்கு பாதகமாக இருந்தது, அவர்கள் தங்கள் உழைப்புக்கான இழப்பீடு பெறவில்லை. 1949 ஆம் ஆண்டில், முதல் நெசவாளர் கூட்டுறவு சங்கம் காமாட்சி அம்மன் சங்கம் உருவாக்கப்பட்டது. இந்த சங்கம் 79 நெசவாளர்களைக் கொண்டிருந்தது, அவர்களுக்கு நிதியுதவி மற்றும் பல சலுகைகள் வழங்கப்பட்டன. காலப்போக்கில், மேலும் மேலும் கூட்டுறவு சங்கங்கள் உருவாக்கப்பட்டன. இன்று, சுமார் 24 கூட்டுறவு சங்கங்கள் உள்ளன, அவற்றில் பெரும்பாலானவை தமிழக அரசால் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. நெசவாளர்களின் புகழ்பெற்ற கூட்டுறவு சங்கங்களில் சில காமாட்சி அம்மன் பட்டு சங்கம், முருகன் பட்டு சங்கம், வரதராஜ சுவாமி பட்டு சங்கம் மற்றும் பல. காமாட்சி அம்மன் சங்கத்தில் இப்போது சுமார் 2000 உறுப்பினர்கள் உள்ளது மற்றும் மிகப்பெரிய ஒன்றாகும். மொத்தம், 50,000 நெசவாளர்கள் பல்வேறு கூட்டுறவு சங்கங்கள் மூலம் பணிபுரிகின்றனர். காஞ்சிபுரத்தில் சுமார் 60,000 பட்டுத் தறிகள் இயங்கி வருகின்றன.நகரத்தின் ஆண்டு வருவாய்ரூ. 200 கோடி, ஏற்றுமதி தோராயமாக ரூ. 3 கோடி. நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, இந்தியாவிற்கு வெளியே புடவைகளுக்கான தேவை மிகக் குறைவாக இருப்பதால், ஏற்றுமதிகள் அவற்றின் முழு திறனுக்கும் உயரவில்லை. தயாரிப்பு பல்வகைப்படுத்தல் தொழில்துறையால் பரிசீலிக்கப்படுகிறது, இது நிச்சயமாக ஏற்றுமதியில் உயர்வுக்கு வழிவகுக்கும். சில யூனிட்கள் சுடிதார்செட் நெசவு செய்ய ஆரம்பித்துள்ளன. சில அலகுகள் தளபாடங்கள் உற்பத்தியை பரிசீலித்து வருகின்றன. உற்பத்தி செயல்முறையை தொழில்நுட்ப ரீதியாக சிறந்ததாகவும், வேகமாகவும், சிறந்ததாகவும் மாற்றுவதற்கு விரிவான ஆராய்ச்சி மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளது. டிசைன்களை உருவாக்குவதில் கம்ப்யூட்டர்களின் பயன்பாடு அதிகரித்து வருகிறது.குறைந்த விலை, எடை குறைந்த புடவைகள், எளிமையான டிசைன்கள் மற்றும் வெளிர் நிறங்களுக்கு நுகர்வோர் விருப்பம் அதிகரித்துள்ளதால், காஞ்சிபுரம் சேலையில் பல மாற்றங்கள் இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

4

 

 

 

 

 

 

 

 

நெசவாளர்கள் சேலையின் உடலை உருவாக்க பட்டு மற்றும் பருத்தியை கலக்க ஆரம்பித்துள்ளனர். சில சமயங்களில், புடவையின் உடல் பருத்தி மற்றும் பட்டையால் ஆனது. பட்டு மற்றும் பாலியஸ்டர் கலவையைப் பயன்படுத்தி எல்லைகளை நெசவு செய்வதும் சில நெசவாளர்களால் மேற்கொள்ளப்படுகிறது. ஜரியில் உள்ள தங்கம் மற்றும் வெள்ளியின் உள்ளடக்கமும் குறைக்கப்படுகிறது. இதனால் சேலையின் விலை பெருமளவு குறைகிறது. இந்த நடைமுறைகள் காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவைகளின் நற்பெயரை மோசமாக பாதித்து, அவற்றின் விற்பனையை எதிர்மறையாக பாதிக்கிறது. தமிழ்நாடு அரசு, TIFAC (தொழில்நுட்ப தகவல் முன்னறிவிப்பு மற்றும் மதிப்பீட்டு கவுன்சில்) மற்றும் தமிழ்நாடு ஜரி இணைந்து காஞ்சிபுரத்தில் ஜரிக்கான சோதனைப் பிரிவை நிறுவியுள்ளன, இது ஜரியில் தங்கம் மற்றும் வெள்ளியின் உள்ளடக்கத்தை சரிபார்க்கிறது. இந்த வசதியை கூட்டுறவு மற்றும் தனிநபர்கள் இருவரும் பெயரளவு கட்டணம் செலுத்தி பயன்படுத்தலாம். காஞ்சிபுரத்தில் உள்ள ஜவுளி அமைச்சகத்தின் ஒரு பிரிவான நெசவாளர் சேவை மையம், வடிவமைப்பு மற்றும் நவீனமயமாக்கலில் பயிற்சி மற்றும் ஆலோசனை சேவைகளை வழங்குகிறது. ஸ்டாக் பைலிங் போன்ற காரணிகள் நடப்பு மூலதனத்தின் அதிகரிப்பு மற்றும் சரிவு இப்போது கூட்டுறவு சங்கங்கள் சேலை விலையில் தள்ளுபடியை வழங்க வழிவகுத்தது. இந்த புடவைகளுக்கு அரசு தள்ளுபடியும் வழங்குகிறது. மேலும், இந்த சங்கங்கள் மத்திய அரசிடமிருந்து பண வரவுகளையும் பெறுகின்றன.

5

 

 

 

 

 

 

 

இந்த கூட்டுறவு சங்கங்கள், விற்பனையை ஊக்குவிக்கவும், இருப்பு திரட்சியைக் குறைக்கவும் தங்கள் தயாரிப்புகளை விளம்பரப்படுத்தத் தொடங்கியுள்ளன. தமிழக அரசின் காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவையின் புவியியல் அடையாளப் பதிவுக்கான விண்ணப்பத்திற்கு மத்திய புவியியல் அடையாளப் பதிவகம் ஒப்புதல் அளித்துள்ளது. இந்த விதிமுறைகளின்படி, காஞ்சிபுரம் புடவையாக விற்கப்படும் எந்தவொரு சேலையும் எடை மற்றும் ஜரி தொடர்பான சில குறிப்பிட்ட தரநிலைகளை பின்பற்ற வேண்டும், மேலும் சேலை இப்பகுதியில் தயாரிக்கப்பட்டதாக இருக்க வேண்டும். காஞ்சிபுரம் சேலை என டூப்ளிகேட் புடவைகளை விற்பவர்கள் மீது சட்டப்படி நடவடிக்கை எடுக்கலாம். நெசவாளர்களின் நலன்களைப் பாதுகாக்கும் வகையில் காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவைகளின் நம்பகத்தன்மையை உறுதிப்படுத்தும் வகையில் சிறப்பு சின்னம் ஒன்றை வழங்க தமிழக அரசு திட்டமிட்டுள்ளது. சமீபகாலமாக, போலி காஞ்சி பட்டுப் புடவைகள் கிடைப்பதால், இத்தொழில் நெருக்கடியை சந்தித்து வருகிறது.காஞ்சிபுரம் பட்டுத் தொழிலில் குழந்தைத் தொழிலாளர் முறையை ஒழிக்க, அரசு நடவடிக்கை எடுத்து வருகிறது. இந்த பிரச்சாரத்தின் கீழ், சேலை உற்பத்தி அலகுகளை ஆய்வு செய்ய குழுக்கள் அமைக்கப்பட்டுள்ளன. குழந்தை தொழிலாளர்களை பயன்படுத்தியதாக சில விசைத்தறி உரிமையாளர்கள் மீது குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது. குழந்தைத் தொழிலாளர்களைப் பயன்படுத்துவதைத் தடுக்க, உதவியாளர் பணியைச் செய்யும் கருவிகளை அரசு உருவாக்கியுள்ளது. காஞ்சிபுரம் பட்டுத் தொழில் பல உயர்வையும், தாழ்வையும் தாங்கி, சர்வதேச அளவில் தனது இருப்பை உணர்த்தியுள்ளது. இருப்பினும், இன்று அது எதிர்கொள்ளும் மிகப்பெரிய சவால்கள் மாறிவரும் வாடிக்கையாளர் விருப்பங்களுக்கு ஏற்ப மாற்றங்களை மேற்கொள்வது, நவீன தொழில்நுட்பத்தின் பயன்பாடு மற்றும் தயாரிப்பு பல்வகைப்படுத்தல் ஆகியவை ஆகும்.

 

நெசவு

6

 

 

 

 

 

புடவைகள் தூய மல்பெரி பட்டு நூலால் நெய்யப்பட்டவை. காஞ்சிபுரம் புடவைகள் தயாரிப்பில் பயன்படுத்தப்படும் சுத்தமான மல்பெரி பட்டு மற்றும் ஜரி தென்னிந்தியாவிலிருந்து வருகிறது. காஞ்சிபுரம் புடவை நெய்ய மூன்று ஷட்டில்கள் பயன்படுத்தப்படுகின்றன. நெசவாளர் வலது பக்கத்தில் வேலை செய்யும் போது, ​​அவரது உதவியாளர் இடது பக்க ஷட்டில் வேலை செய்கிறார். எல்லை நிறம் மற்றும் வடிவமைப்பு பொதுவாக உடலில் இருந்து முற்றிலும் வேறுபட்டது. முந்தி(புடவையின் தொங்கும் முனை) வேறு நிழலில் நெய்யப்பட வேண்டும் என்றால், அது முதலில் தனித்தனியாக நெய்யப்பட்டு, பின்னர் புடவையுடன் மென்மையாக இணைக்கப்படுகிறது. உடல் முந்தியைசந்திக்கும் பகுதி பெரும்பாலும் ஜிக்ஜாக் கோட்டால் குறிக்கப்படுகிறது. உண்மையான காஞ்சிபுரம் பட்டுப் புடவையில், உடலும் பார்டரும் தனித்தனியாக நெய்யப்பட்டு, பின் ஒன்றாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது. புடவை கிழிந்தாலும் பார்டர் கழற்றாத அளவுக்கு மூட்டு வலுவாக நெய்யப்பட்டிருக்கிறது

வடிவமைப்பு

7

 

 

 

 

 

 

 

காஞ்சிவரம் பட்டுப் புடவைகளை மற்றவற்றிலிருந்து வேறுபடுத்துவது எது புடவைகள் அவற்றின் பரந்த மாறுபட்ட எல்லைகளால் வேறுபடுகின்றன. கோவில் எல்லைகள், காசோலைகள், கோடுகள் மற்றும் மலர் (புகைப்படங்கள்) ஆகியவை பாரம்பரிய வடிவமைப்புகளாக காணப்படுகின்றன. காஞ்சிபுரம் புடவைகளில் உள்ள வடிவங்கள் மற்றும் வடிவமைப்புகள் தென்னிந்திய கோவில்களில் உள்ள படங்கள் மற்றும் வேதங்கள் அல்லது இலைகள், பறவைகள் மற்றும் விலங்குகள் போன்ற இயற்கை அம்சங்களால் ஈர்க்கப்பட்டன. இவை ராஜா ரவிவர்மாவின் ஓவியங்கள் மற்றும் மகாபாரதம் மற்றும் ராமாயணத்தின் இதிகாசங்களை சித்தரிக்கும் செழுமையாக நெய்யப்பட்ட முந்தி கொண்ட புடவைகள். காஞ்சிபுரம் புடவைகள் வேலையின் நுணுக்கம், வண்ணங்கள், வடிவங்கள், ஜரி (தங்க நூல்) போன்ற பொருள்களைப் பொறுத்து விலையில் பரவலாக வேறுபடுகின்றன. பட்டு அதன் தரம் மற்றும் கைவினைத்திறனுக்காக அறியப்படுகிறது, இது அதன் பெயரைப் பெற உதவியது.

முக்கியத்துவம்

கனமான பட்டு மற்றும் தங்கத் துணியால் நெய்யப்பட்ட காஞ்சிபுரம் புடவைகள் சிறப்பு வாய்ந்ததாகக் கருதப்பட்டு விழாக்களிலும் அணியப்படுகின்றன.